Sriworajak Building
March 29, 2024, 01:09:09 pm *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: SMF - Just Installed!
 
   Home   Help Search Login Register  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: เนรมิต“วรจักร” แหล่งชอปปิ้ง-ส่งออก  (Read 5795 times)
admin
Administrator
Newbie
*****
Posts: 46


View Profile Email
« on: December 21, 2007, 09:46:14 am »

กทม.ไม่ขัดกระทรวงพาณิชย์ที่จะพัฒนาแหล่งพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานคร เช่น ถนนมเหศักดิ์-สีลม วรจักร-ประตูน้ำ โบ๊เบ๊ เป็นแหล่งชอปปิ้งสินค้าและท่องเที่ยวไปในตัว ประเดิมจุดแรกที่ถนนมเหศักดิ์ เนรมิตเป็นแหล่งศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับ
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อร่วมมือพัฒนาพื้นที่รอบกรุงเทพมหานครให้เป็นแหล่งชอปปิ้งสินค้าของดีไปพร้อมกับการท่องเที่ยวโดยรอบกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานของ กทม. โดยกระทรวงพาณิชย์เห็นว่าตามแผนงานของ กทม. มีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่โดยรอบกรุงเทพฯ อยู่แล้ว แต่เป็นแผนงานในการปรับปรุงพื้นที่ให้มีความสวยงามไม่ได้เน้นในเรื่องของการพัฒนาให้เป็นแหล่งศูนย์รวมขายสินค้ามากนัก
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีโครงการที่จะผลักดันให้แหล่งจำหน่ายสินค้าในรอบกรุงเทพมหานคร เช่น ถนนมเหศักดิ์-สีลม ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวรู้จักอยู่แล้วให้เป็นศูนย์กลางจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องดับ ขณะนี้ภาครัฐและเอกชนอยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงตกแต่งบริเวณโดยรอบให้เป็นศูนย์กลางจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องดับรวมถึงเป็นศูนย์กลางเจรจาการค้าเพื่อการส่งออกอีกด้วย คาดว่าศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับจะเปิดอย่างเป็นทางการได้ในเร็วๆ นี้
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ และ กทม.รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเห็นด้วยที่จะปรับปรุงพื้นที่อื่น ๆ โดยรอบกรุงเทพมหานคร เช่น ย่านถนนวรจักร ประตูน้ำ โบ๊เบ๊ ให้เป็นแหล่งชอปปิ้งซื้อสินค้าและเพื่อการส่งออกอีกด้วย เพราะเป็นที่ทราบกันถนนวรจักรเป็นศูนย์รวมสินค้าและอุปกรณ์ด้านรถยนต์และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ส่วนย่านประตูน้ำและโบ๊เบ๊ เป็นศูนย์เสื้อผ้าสำเร็จรูปคุณภาพดีราคาไม่แพงและเป็นย่านที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจและรู้จัก น่าจะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางชอปปิ้งสินค้าและส่งออกแบบครบวงจร คาดว่าอีกไม่นานแหล่งสินค้าเหล่านี้น่าจะพัฒนาเป็นแหล่งชอปปิ้งได้ในอนาคต โดยจะเป็นแหล่งที่ดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยรวมถึงเป็นแหล่งเจรจาทางธุรกิจเพื่อส่งออกสินค้าไทย
            นายราเชนทร์ กล่าวว่าเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ออกไปทำความเข้าใจและประชุมร่วมกับตัวแทนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในย่านดังกล่าว เพื่อสร้างความเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาแหล่งชอปปิ้งสินค้าและเจรจาเพื่อการส่งออก โดยในเบื้องต้นพ่อค้าและแม่ค้าส่วนใหญ่ต่างยังไม่เข้าใจวิธีการของส่วนราชการ เพราะเกรงว่าหากเข้าร่วมโครงการนี้แล้วจะถูกเรียกเก็บภาษีซื้อขายสินค้าและบริการตามกฎหมายของกรมสรรพากร ซึ่งข้อเท็จจริงตามกฎหมายมีการยกเว้นกรณีสินค้าเพื่อการส่งออกอยู่แล้ว แต่ในส่วนของภาษีเงินได้จากการขายสินค้าเป็นสิ่งที่ผู้ค้าจะต้องเสียภาษีให้กับกรมสรรพากรอยู่แล้ว ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่จะต้องอธิบายและทำความเข้าใจเพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเห็นที่ตรงกันเพื่อจะได้พัฒนาแหล่งชอปปิ้งเพื่อการส่งออกให้เห็นเป็น
Logged
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC Valid XHTML 1.0! Valid CSS!