Sriworajak Building
March 29, 2024, 06:48:11 am *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: SMF - Just Installed!
 
   Home   Help Search Login Register  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: ปั้นวรจักรเกตเวย์อะไหล่ยนต์  (Read 8624 times)
admin
Administrator
Newbie
*****
Posts: 46


View Profile Email
« on: December 21, 2007, 09:52:06 am »

    กรมส่งออก –กทม.-ททท. เตรียมปรับภูมิทัศน์ ปั้นย่านวรจักร เขตป้องปราบ ขึ้นแท่น เกตเวย์ส่งออก อะไหล่และประดับยนต์ เจาะกลุ่มลูกค้าเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ เผยมีผู้ประกอบการรวมตัวกันอยู่แล้วเกือบ 500 รายพัฒนาต่อยอดได้ไม่ยาก พร้อมเล็งโบ๊เบ๊ เกตเวย์ส่งออกเสื้อผ้าชั้นนำแห่งใหม่

    สืบเนื่องจาก กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายที่จะพัฒนาผู้ประกอบการย่านธุรกิจที่มีชื่อเสียงต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เป็นแหล่งค้าส่งที่สามารถรองรับคำสั่งซื้อส่งออกได้(International Trade Mart : ITM) โดยเล็งย่านวรจักรซึ่งเป็นแหล่งรวมผู้ประกอบการชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์และประดับยนต์จำนวนมากเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่สามารถพัฒนาทำตลาดส่งออกได้

    ++เกตเวย์อะไหล่รถยนต์ :

    แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย ว่า เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ ประชุมร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ว่า จะผลักดันให้ย่านวรจักร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตรเศษ โดยเฉพาะบริเวณตลอดแนวของ ถนนหลวงและถนนวรจักร ให้เป็น เกตเวย์ หรือ ศูนย์กลางการส่งออกและกระจายสินค้า อะไหล่รถยนต์ และประดับยนต์ไปยังต่างประเทศ ในแถบภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ โดยมองว่าย่านดังกล่าวมีจุดเด่นและคงความเป็นเอกลักษณ์ในวิถีชีวิตดั้งเดิมอยู่แล้ว หากภาครัฐนำจุดแข็งที่มีอยู่มาพัฒนาต่อยอดจะช่วยให้ เอกชนกลุ่มนี้ มีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก

    ++ดัน500 รายพร้อมโกอินเตอร์:

    แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบย่านวรจักรพบว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรวมตัวดำเนินธุรกิจนี้อยู่ทั้งสิ้น 483 ราย เชื่อว่าในอนาคตจะเพิ่มเป็น 1,000 รายได้ หากรัฐให้การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม ขณะนี้มี ผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ความสนใจที่จะยกระดับมาตรฐานธุรกิจ เพื่อส่งออก และรวมตัวกันตั้งเป็นชมรมประดับยนต์แล้วจำนวน กว่า 20 ราย และคาดว่าจะทยอยรวมตัวกันจนครบทั้งหมด ชมรมฯดังกล่าวจะทำหน้าที่ บริหารจัดการกันเอง โดยมีภาครัฐเป็นพี่เลี้ยงอำนวยความสะดวก เบื้องต้นกรมส่งเสริมการส่งออกจะมีหน้าที่ฝึกอบรมให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมในการส่งออก และจะมีการตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อไว้บริการผู้ซื้อขาย(Information Center)ที่อาคารศรีวรจักร ศูนย์นี้จะมีสินค้าเกี่ยวกับชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งหมด ตั้งแต่ น็อต สกรู หลอดไฟ ไปจนถึง ผ้าเบรก ตัวถัง ล้อ เพลา ฯลฯ

    "ศูนย์ดังกล่าวจะมีข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์จากแหล่งผลิต อาทิ โรงงาน บริษัทต่างๆ มารวมกันไว้ที่ย่านวรจักร และ จะเป็นตัวกลาง ส่งออก และกระจายสินค้าไปประเทศต่างๆ"

    ++กทม.เร่งปรับภูมิทัศน์ เปิดตัวปี51:

    แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในส่วนของกทม. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ จะเร่ง ปรับปรุงภูมิทัศน์ ทางด้านผังเมืองให้สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ที่ดิน เนื่องจาก ย่านดังกล่าวเป็นเขตกรุงเทพฯชั้นใน และส่วนใหญ่เป็นย่านพาณิชยกรรม หรือ พื้นที่สีแดง พร้อมกันนี้จะปรับภูมิทัศน์ให้มีความเป็นระเบียบสวยงาม เน้นการตกแต่งสถาปัตยกรรมห้างร้านให้ดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติ ที่จะเข้ามาติดต่อซื้อขายสินค้า และจะจัดทำซุ้มประตูแสดงถึงเอกลักษณ์ ให้ชัดเจนว่า ย่านนี้ เป็นเกตเวย์ของการส่งออกอะไหล่และประดับยนต์ ส่วนงบประมาณ จะเสนอขอความเห็นชอบจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะใช้งบไม่มากนักโดยโครงการนี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อให้นักธุรกิจไทยและต่างประเทศรับทราบ ในเดือนเมษายน 2551 โดยใช้ชื่องานว่า " ไทยแลนด์ ออโต้พาร์ท แอสเซสซอรี่ 2008" ซึ่งจะจัดขึ้นที่ เมืองทองธานี

    +++เล็งโบ๊เบ๊ศูนย์ส่งออกเสื้อผ้า:

    นอกจากนี้ กทม.และกรมส่งเสริมการส่งออก จะ ปรับภูมิทัศน์ตลาดโบ๊เบ๊ให้เป็น ศูนย์กลางส่งออก หรือ เกตเวย์ เกี่ยวกับธุรกิจเสื้อ ผ้า อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ พื้นที่ อยู่ระหว่างปรับปรุงและเจรจากับผู้ค้า ซึ่งมีอยู่นับพันราย ในอนาคตย่านโบ๊เบ๊จะช่วยนำรายได้เข้าประเทศมหาศาล ส่วนรูปแบบการดำเนินการจะ มีการยกระดับเหมือนกับย่านวรจักร และมีศูนย์ข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ค้าทั้งไทยและต่างชาติด้วยเช่นกัน

    +++เอกชน ติงไปได้ไกลแค่เอเชีย :

    นาย วารินทร์ ฤกษ์ฉวี ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ไทยมีการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ตามการส่งออกรถปิคอัพที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย และส่งออกไปจำหน่ายกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับเอสเอ็มอี ก็ใช้ร้านค้าย่านวงจักร เป็นฐานในการส่งออก โดยมีผู้ประกอบการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากตลาดใหม่ๆ อย่างอเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชีย เข้ามาเจรจาติดต่อธุรกิจอยู่ตลอดเวลา ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ กรองอากาศ กรองน้ำมัน เนื่องจากมีราคาถูก คุณภาพดี

    "เชื่อว่าชิ้นส่วนยานยนต์จากย่านวรจักร คงไม่สามารถบุกเบิกตลาดที่ใหญ่กว่า อย่างอเมริกา และยุโรปได้ เนื่องจากประเทศเหล่านี้ ต้องการสินค้าที่มีการรับประกันคุณภาพสินค้า และผ่านการทดสอบความปลอดภัยจากสถาบันที่มีความเชื่อถือ ดังนั้นหากรัฐบาลจะผลักดันชิ้นส่วนย่านวรจักรออกสู่ตลาดโลกให้มากขึ้น จำเป็นต้องสร้างศูนย์ทดสอบและรับประกันคุณภาพ โดยสถาบันยานยนต์ของไทย เพื่อสามารถเข้าไปจำหน่ายในยุโรป และอเมริกาที่เป็นตลาดที่ใหญ่มาก แทนที่ผู้ส่งออกต้องส่งสินค้าผ่านบริษัทเทรดดิ้งในต่างประเทศ และต้องเสียค่าทดสอบคุณภาพเป็นมูลค่าสูงมาก"

    ++พาณิชย์เล็ง 5 กลุ่มสินค้าเป้าหมาย:

    นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก(สอ.) เปิดเผยว่า ทางกรมมีนโยบายที่จะพัฒนาผู้ประกอบการย่านธุรกิจต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคของไทยให้เป็นแหล่งค้าส่งที่สามารถรองรับคำสั่งซื้อส่งออกได้รวม 5 กลุ่มสินค้าเป้าหมาย ได้แก่ สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น อัญมณีและและเครื่องประดับ ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์และประดับยนต์ ศูนย์รวบรวมผัก ผลไม้สด สินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน(ดูตารางประกอบ)

    ในส่วนของย่านวรจักรถือเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งรองรับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศได้ เพราะเป็นแหล่งรวมผู้ประกอบการชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์และประดับยนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป มีเป้าหมายเพื่อช่วยเพิ่มยอดส่งออกทางตรงและทางอ้อมในระยะยาว

    ++เตรียมพาโรดโชว์ขายสินค้า:

    ขณะที่นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ล่าสุดทางกรมได้เตรียมจัดฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการชิ้นส่วนและประดับยนต์ย่านวรจักรในกลางเดือนกันยายน เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจและทำตลาดส่งออกอย่างจริงจัง ทั้งการรับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ การจัดทำระบบบัญชี การบริหารระบบโลจิสติกส์ เป็นต้น หลังจากนั้นจะจัดกิจกรรมทางการตลาดเช่น การพาไปโรดโชว์จับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ การสนับสนุนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ และการนำคณะเจรจาการค้าจากต่างประเทศมาซื้อสินค้า เป็นต้น

    ขณะที่นายคมสรรค์ วิจิตรวิกรม อุปนายกสมาคมและประธานศูนย์บริการส่งออกโบ๊เบ๊ กล่าวว่า จากการที่กรมส่งเสริมการส่งออกจะจัดงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง(BIF&BIL2007 )ระหว่าง 22-26 สิงหาคมศกนี้ ทางสมาคมจะนำผู้ประกอบการเจ้าของเสื้อผ้า 60 แบรนด์ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมงาน หลังจบงานจะทำการประเมินผล และจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการส่งออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำแผนรองรับในการผลักดันการส่งออก รวมถึงการปรับภูมิทัศน์ย่านโบ๊เบ๊เพื่อจัดทำช็อปปิ้งสตรีทและโปรโมตรองรับนักท่องเที่ยวต่อไป
Logged
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC Valid XHTML 1.0! Valid CSS!